30Shine chuỗi cắt tóc nam lớn nhất Việt Nam với tổng số salon của 30Shine hiện tại trên toàn quốc là 87 cơ sở được thành lập bởi những người trẻ tuổi CEO Nguyễn Hoàng mới chỉ 30 tuổi.
Làm thế nào để 30Shine đã làm được như vậy?
Theo mình đó là họ đã xây dựng dựa trên 3 trụ cột chính: "Quy trình - Con người - Công nghệ". Hoàng bắt tay vào làm 30Shine không xuất phát từ làm nghề mà bạn học về Xây dựng, yêu thích công nghệ, marketing một chút về kinh doanh. Trước khi bắt đầu làm 30Shine bạn đã nghiên cứu rất kỹ thị trường với tầm nhìn lớn ngay từ đầu. Và để làm lớn bạn không thể không có quy trình. Với 30Shine mọi khâu đều có quy trình.
Từ chú bảo vệ với quy trình hướng dẫn khách để xe, chỉ lối lên đến chào khi về...
Bạn lễ tân với quy trình chào khách, hỏi thông tin, lưu thông tin vào ứng dụng, mời nước...
Bạn tư vấn viên check thông tin của khách rồi tư vấn dịch vụ ghi nhận nhu cầu vào phần mềm, thông báo thời gian chờ của khách, tiếp chuyện khách...
Các bạn kỹ thuật viên có quy trình từng bước cho từng dịch vụ với sự chuẩn hóa cao.
Khi mình hỏi bạn cắt tóc em vào 30Shine được đào tạo những gì? Bạn trả lời bọn em chủ yếu được học về quy trình và văn hóa của công ty. Đương nhiên đầu vào của 30Shine đã được sàng lọc và 30Shine có cả học viện đào tạo về tóc, về mốt về xu hướng... nhưng cái chính 30Shine tập trung vào đó là quy trình.
Về con người:
Mọi quy trình có tốt đến mấy cũng không thể nào thực hiện được nếu như không có con người tốt. Những người sáng lập 30Shine là những người có tầm nhìn, có sự chuẩn bị bài bản, và làm quyết liệt ngay từ đầu.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó ngay sau khi mở được 1 vài cơ sở đầu tiên chứng minh được mô hình kinh doanh của mình là tốt 30Shine đã kêu gọi được vốn đầu tư ban đầu rất dễ dàng. (để biết nhà đầu quan tâm gì để đầu tư bạn vui lòng đọc bài post trước của mình). Đội ngũ lãnh đạo tốt tất yếu xây dựng được 1 văn hóa tốt.
30Shine xây dựng 1 học viên để đào tạo chuẩn hóa quy trình, chuyên môn, nơi đó luôn cập nhật những xu hướng, mốt mới nhất, công nghệ, kỹ thuật mới để đào tạo và triển khai cho toàn bộ hệ thống.
Về công nghệ:
Thị trường tóc không phải là thị trường mới nó đã có hàng trăm, hàng ngàn năm. Sự cạnh tranh giữa các cửa hiệu tóc cũng không phải là ít cũng như SPA hiện tại sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt khi mà SPA mọc lên như nấm sau mưa.
Vậy 30Shine đã làm gì để tạo ra sự khác biệt? Đó chính là trải nghiệm khách hàng xuất sắc được xây dựng dựa trên nền tảng công nghệ. Ngay từ đầu 30Shine đã xác định lấy công nghệ làm lợi thế cạnh tranh. Khi chưa đến cắt bạn đã có thể tiếp xúc với 30Shine qua ứng dụng, website. Khi đến bạn sẽ thấy gần như mọi nhân viên của 30Shine đều sử dụng điện thoại để tư vấn, ghi nhận nhu cầu, xếp lịch báo thời gian chờ cho khách.
Thậm chí kể cả khi bạn vào ngồi ghế bạn cũng sẽ thấy 1 chiếc máy tính bảng giới thiệu về 30Shine. 30Shine đã rất khéo léo tạo ra các clip quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch của mình khi mà khách hàng có cả nửa tiếng đồng hồ ngồi cắt nhưng nó đủ tinh tế để không phản cảm.
Điều đặc biệt tất cả nhân viên của 30Shine đều biết rõ bạn là ai, bạn đã đến 30Shine bao nhiêu lần, bạn đã từng cắt kiểu tóc gì, bạn thích gì, bạn ở đâu đôi khi là cả bạn đã có gia đình hay chưa. Kể cả lần sau bạn cắt tại 1 cơ sở khác của 30Shine, gặp người thợ khác cắt cho bạn. Bạn vẫn sẽ cảm nhận được sự quan tâm và thấu hiểu sâu sắc từ những nhân viên của 30Shine. Điều đó khác hẳn với những gì đang diễn ra tại các tiệm tóc bên ngoài, nơi mà bạn đến rất nhiều lần nhân viên giao tiếp như đến lần đầu.
Vậy với SPA bạn có thể học hỏi gì từ 30Shine? bạn hoàn toàn có thể làm được như 30Shine khi bản thân bạn đã là người giỏi nghề, có khả năng đào tạo, xây dựng đội ngũ tốt. Việc của bạn là dành thời gian xây dựng quy trình, phát triển năng lực quản lý, quản trị, sale, marketing. Về công nghệ thay vì phải bỏ ra nhiều tỷ xây dựng hệ thống như 30Shine thì giời đây bạn có thể thuê các phần mềm hướng dịch vụ SAAS (Software As A Service) với chi phí chỉ vài triệu/1 năm. Số lượng phần mềm như vậy cũng không ít nên việc của bạn giờ đây chỉ là bạn có muốn mình thành công hay không mà thôi.