Bất kỳ cửa hàng nào đều mong muốn có nhiều khách hàng. Nhưng làm thế nào để đông khách lại là bài toán khó.
Muốn cửa hàng đông khách, các chủ SPA phải làm được 2 điều: Thu hút khách đến quán + Giữ chân khách hàng ở lại. Chủ SPA luôn luôn phải kết hợp linh hoạt giữa 2 điều thì cửa hàng có lượng khách hàng ổn định và phát triển lâu dài. Nếu chỉ làm 1 trong 2 cách thì quán không thể đông khách được.
Cửa hàng nên lựa chọn vị trí, địa điểm nổi bật, dễ thấy, dễ tiếp cận khách hàng mục tiêu. Thông thường lựa chọn vị trí giao thông thuận lợi, khách hàng dễ dàng tìm kiếm; quán có chỗ để xe thuận tiện. Thông thường chủ SPA lựa chọn khu vực đông dân cư, gần khu văn phòng, khu vui chơi giải trí. Ngoài ra còn xem xét các đối thủ cạnh tranh, an ninh đảm bảo.
Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới để thiết kế không gian phù hợp với họ, bạn có thể tham khảo các đối thủ cạnh tranh đông khách để xem họ thiết kế không gian như thế nào. Sau đó bạn có thể thiết kế không gian cửa hàng của mình khác biệt và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Bạn cần lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp để tránh việc đập đi xây lại hay bổ sung làm mới trong quá trình kinh doanh, gây lãng phí.
Việc xây dựng thương hiệu SPA bắt đầu ngay từ khi bạn có ý tưởng kinh doanh: đặt tên thương hiệu, lựa chọn màu sắc thương hiệu, thiết kế logo. Tên thương hiệu đơn giản, dễ nhớ giúp khách hàng ấn tượng và nhớ đến khi bạn có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp, đồng thời giới thiệu thương hiệu SPA của bạn đến nhiều người khác. Một thương hiệu được xây dựng bài bản thu hút khách tốt hơn thương hiệu không có đầu tư nhiều.
Các nhân viên phải có khả năng giao tiếp, luôn xinh tươi, niềm nở, nhiều mối quan hệ giúp cửa hàng thu hút khách.
Tất cả các sản phẩm, dịch vụ tại cửa hàng đa dạng vì hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng rất lớn. Dịch vụ của bạn phải khác biệt so với đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn kéo khách hàng từ đối thủ sang cửa hàng của mình. Ví dụ trong thời gian chờ đợi: bạn cung cấp dịch vụ ngâm chân thảo dược để thư giãn.
Bên cạnh xây dựng thương hiệu, SPA cần có các chương trình, hoạt động marketing thu hút khách hàng: hiệu ứng đám đông, chương trình khuyến mãi,...
Để giữ chân khách hàng trở lại: không gian quán phải sạch sẽ thoáng mát, gọn gàng, có điểm nhấn khác biệt giữ khách ở lại: mùi hương, không gian chờ như một quán cafe thu nhỏ. Mặt trước cửa hàng cần nổi bật để thu hút khách hàng, nhưng để giữ chân khách cần không gian trong quán sạch sẽ, trang trí đơn giản để lại nhiều ghi nhớ trong khách hàng.
Tạo thiện cảm, độ tin tưởng với khách hàng bằng thương hiệu của mình. Nhiều khách hàng không thích cửa hàng, sản phẩm nhưng lại trung thành với thương hiệu. Vì thế bạn nên định vị thương hiệu mình rõ ràng: cao cấp, bình dân, phải tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường SPA sôi nổi này.
Giữ chân khách hàng lâu cần thái độ phục vụ của nhân viên. Đây là yếu tố tạo nên thương hiệu riêng cho bạn. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, đúng nhu cầu khách hàng, mang đến trải nghiệm tốt nhất sẽ tạo sự tin tưởng cho khách hàng và họ sẽ tiếp tục đến SPA những lần sau.
Sản phẩm chất lượng giúp khách hàng tin tưởng lựa chọn và muốn sử dụng lâu dài. Dịch vụ đa dạng mang lại nhiều trải nghiệm và khách hàng muốn quay lại thêm nhiều dịch vụ mới mẻ và khác biệt của SPA.
Việc chăm sóc khách hàng sau khi sử dụng, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tại SPA là điều quan trọng để khách hàng cảm nhận SPA bạn chuyên nghiệp. Bạn có thể gọi điện xin ý kiến khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ, dặn dò, nhắc nhở, hướng dẫn khách hàng tự chăm tại nhà; thông báo các chương trình khuyến mãi, dịch vụ mới.
Bạn muốn SPA mình trở nên chuyên nghiệp và kinh doanh hiệu quả thì bạn không thể bỏ qua phần mềm quản lý. Sử dụng phần mềm cho SPA giúp bạn quản lý khách hàng dễ dàng: tạo lịch hẹn, thẻ liệu trình để kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ nhiều lần tại SPA. Bên cạnh đó phần mềm hỗ trợ chủ SPA lên chiến dịch marketing tự động chăm sóc khách hàng: chúc mừng sinh nhật, các dịp đặc biệt từ đó tạo mối quan hệ bền chặt giữa SPA và khách hàng.
----------------------
SPAGO - Phần mềm quản lý SPA