Kỹ năng tìm kiếm, tư vấn khách hàng là kỹ năng quan trọng và cần thiết đối với người làm tư vấn, bán hàng. Người bán hàng phải thu thập đầy đủ thông tin khách hàng, những điều khách hàng đang quan tâm để có thể tư vấn cho khách hàng một cách chính xác nhất.
Khi xác lập mục tiêu thì người bán hàng cũng thường phải đặt ra và dự tính những vấn đề mà mình thực hiện, chẳng hạn như mục tiêu của cuộc gặp một khách hàng mới là tập trung vào ưu tiên giới thiệu loại sản phẩm mới hay là tìm kiếm một đơn hàng cụ thể, mục tiêu nào sẽ được ưu tiên và thứ tự ra sao.
Lập mục tiêu về các con số:
Sau khi tìm kiếm khách hàng từ các nguồn khác nhau, bạn cần phải quản lý thông tin khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Phần mềm quản lý SPAGO là giải pháp hữu ích cho SPA của bạn quản lý khách hàng một cách dễ dàng. Khi chọn SPAGO, bạn có cơ hội sở hữu nhiều tính năng hữu ích, cụ thể:
Khi bạn có danh sách các khách hàng hãy gọi điện để thiết lập cuộc hẹn với khách hàng. Đầu tiên cần phải hỏi thăm sức khỏe, công việc, gia đình của khách hàng, lắng nghe điều khách hàng nói.
Một số lưu ý khi tư vấn khách hàng
Sau khi tư vấn khách hàng người bán hàng cần phải biết
Thông qua thái độ không muốn lắng nghe của khách hàng, bạn có thể nhận biết được cách từ chối thực sự. Khi tình huống xảy ra bạn nên cảm ơn khách hàng và để lại thông tin hữu ích khiến khách hàng nhớ đến SPA của bạn
Khi khách hàng chê sản phẩm của bạn đắt là vì khách hàng chưa hiểu hết được giá trị mà dịch vụ, sản phẩm mang lại. Như vậy bạn cầu tập trung nói về giá trị sản phẩm, giá trị càng lớn thì khách hàng sẽ không còn băn khoăn về vấn đề giá cả. Bạn không nên giảm giá khi khách hàng phàn nàn về giá đắt.
Khi khách hàng từ chối vì đối thủ, thì trước đó người bán hàng cần phải biết rõ về đối thủ cạnh tranh: điểm mạnh, yếu, tình hình kinh doanh. Nghiên cứu tại sao khách hàng lại nói đến đối thủ: có thể khách hàng đang cố gắng khiến bạn giảm giá sản phẩm mua với giá tốt hơn. Hoặc dịch vụ, sản phẩm đó thật sự tốt và có giá cả phải chăng. Bạn có thể giảm giá dịch vụ, sản phẩm xuống mức chấp nhận được và không quên nhấn mạnh vào giá trị dịch vụ, sản phẩm mang lại.
Việc này xảy ra cũng khó giải quyết vì khách hàng thực sự từ chối sử dụng dịch vụ tại thời điểm hiện tại. Bạn có thể lưu giữ thông tin khách hàng và trao đổi liên lạc vào thời gian gần nhất.
Khi khách hàng từ chối vì nhu cầu, hãy dừng lại việc trao đổi thông tin sản phẩm mà hãy lắng nghe thêm vấn đề khách hàng gặp phải để hiểu về nhu cầu khách hàng. Khi hiểu được nhu cầu khách hàng, bạn tìm ra được hướng giải quyết phù hợp cho khách hàng.
Khi gặp tình huống này, hãy để lại một tin nhắn để khách hàng thấy rằng, bạn thực sự quan tâm tới họ, có thể là lời cảm ơn hẹn thời gian gần nhất em có thể trò chuyện với chị. Như vậy khách hàng cảm nhận được bạn là người chân thành, tích cực, sẵn sàng lắng nghe.
Sau khi chốt bán hàng, đừng quên chăm sóc khách hàng để nhận được phản hồi nhanh chóng từ khách hàng. Từ đó phương án hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của SPA.