Lựa chọn loại hình kinh doanh
Kinh doanh spa trên thế giới, Việt Nam nói chung và tại TP.HCM nói riêng có 4 loại hình phổ biến là Medical spa, Destination spa, Day spa và Hotel/resort spa. Với mỗi loại hình sẽ có đối tượng khách hàng, hình thức kinh doanh khác nhau. Ở TP.HCM, số lượng spa hiện nay là vô cùng nhiều với đủ cả 4 hình thức trên. Medical spa, Destination spa hay Hotel/resort spa thường cần số vốn rất lớn để mua sắm các loại máy móc, trang thiết bị hiện đại, thiết kế không gian, thuê địa điểm…. Chính vì thế, nếu bạn có số vốn ít thì kinh nghiệm kinh doanh spa ở TP.HCM cần nhớ nên lựa chọn hình thức Day spa. Ngoài ra, hiện nay còn có mô hình Home Spa phù hợp với những người có ít vốn nhưng tay nghề cao hay salon spa kết hợp giữa dịch vụ chăm sóc tóc và sắc đẹp.
Tìm vị trí
Rất nhiều người nghĩ rằng mở spa thì phải ở trung tâm thành phố thì mới thu hút được khách hàng. Suy nghĩ này không sai nhưng không phải là lúc nào, trường hợp nào cũng đúng. Địa điểm nằm ở trung tâm thành phố đồng nghĩa với việc tiền thuê mặt bằng lớn, tiền đầu tư không gian nhiều vì bạn phải cạnh trạnh với rất nhiều spa khác.
Các lựa chọn vị trí đặt spa thông minh nhất đó là tùy vào đối tượng khách hàng cũng như hướng kinh doanh, phát triển spa của bạn. Bạn có thể đặt ở nơi xa trung tâm thành phố nhưng đông dân cư sinh sống, có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, thuận tiện về giao thông. Điều quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ, phục vụ của bạn phải tốt thì mới thu hút được khách hàng.
Thiết kế không gian
Điều quan trọng nhất khi khách hàng đến với spa đó là tìm sự thư giãn. Và để khách hàng thật sự cảm thấy thoải mái thì việc thiết kế không gian là yếu tố vô cùng quan trọng. Hình thức Day Spa, khách hàng chỉ đến trong 1 đến vài tiếng trong ngày nhưng điều họ cần là sự riêng tư. Thế nên, yếu tố này là điều bạn cần ưu tiên khi xây dựng một spa. Đây không chỉ là kinh nghiệm kinh doanh spa ở TP.HCM mà còn của tất cả spa ở trên thế giới. Với hình thức salon spa bạn phải đảm bảo tạo ra 2 khu vực riêng biệt giữa giữa dịch vụ làm tóc và dịch vụ spa để tránh sự ảnh hưởng. Vì salon thường ồn ào và có ánh sáng nhiều hơn.
Mua trang thiết bị
Tùy vào quy mô, các dịch vụ cung cấp mà bạn hoạch định kế hoạch mua sắm trang thiết bị một cách hợp lý. Những trang bị không thể thiếu là giường, nệm, khăn phủ giường, khăn tắm, khăn lau, đá nóng, nếu, dầu massage…. Bên cạnh đó là các máy móc cơ bản như máy triệt lông, massage mặt, bụng, máy soi da, máy nâng cơ, làm ốm….
Để có những thiết bị chất lượng với giá cả tốt nhất bạn nên lựa chọn những nhà cung cấp có uy tín, thương hiệu. Một lưu ý nữa là ban đầu bạn chỉ nên mua những thứ cần thiết, sau đó khi spa đi vào hoạt động ổn định, có doanh thu, mở rộng thêm các dịch vụ thì mới mua sắm thêm các dụng cụ, máy móc khác.
Tuyển nhân viên
Kỹ thuật viên là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh spa. Chính vì thế, bạn phải thật kỹ lưỡng khi tuyển người, nên tuyển những người có tay nghề, chuyên môn cao. Hoặc bạn có thể tuyển người chưa thạo nghề nhưng có tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi, nhiệt tinh để đào tạo từ đầu. Việc đào tạo từ đầu sẽ mất thời gian nhưng bạn có thể dễ dàng uốn nắn họ về kỹ thuật, cách giao tiếp với khách hàng. Để tiết kiệm chi phí tiền lương, hãy lựa chọn cách trả lương theo chế độ hoa hồng dựa trên doanh thu.
Một vải chia sẻ trên đây hi vọng sẽ có thêm kiến thức giúp chủ Spa có thêm kinh nghiệm và những lựa chọn quý báu cho quá trình hình thành Spa của mình. Bạn có thể liên hệ chuyên viên tư vấn Mai Hân để hỗ trợ trực tiếp!
Theo thanhnien.vn