Khi ngành spa tăng trưởng và phát triển, nghệ thuật chăm sóc khách hàng cũng được nâng cao. Hầu như các spa hiện nay đều cung cấp dịch vụ tương tự nhau, do đó khác biệt lớn nhất giữ họ chỉ còn là chất lượng và thái độ ‼️
✨ Sự chào đón chân thành
Khách hàng của bạn nên được chào đón khi đến spa. Cuộc gọi của khách phải được trả lời chỉ trong 3 hồi chuông.
Chất giọng thân thiện, niềm nở của nhân viên lễ tân chính là điểm cộng cho spa của bạn. Khi khách hàng đến hoặc rời spa thì họ cần phải cảm thấy được trân trọng, nâng niu.
✨ Ngôn ngữ cẩn trọng
Nhân viên spa phải nói chuyện khéo léo, tránh sử dụng các từ lóng và khiếm nhã. Lời lẽ của nhân viên nên mang tính chuyên nghiệp nhưng ấm áp, tạo sự tin cậy cho khách.
Hãy đặt những câu hỏi như “Chào chị, em có thể sắp xếp lịch trình cho chị như thế nào ạ?” So với “Bạn muốn dùng dịch vụ nào?”. Đó chính là cách biệt lớn giữa chất lượng 1 sao và 5 sao.
Nâng tầm khả năng ngôn ngữ của nhân viên bằng cách liệt kê những mẫu câu lấy lòng khách hàng. Sau đó hướng dẫn và cho nhân viên học thuộc cho đến khi thực sự thành thạo và trôi chảy.
✨ Điểm cộng đến từ những điều đơn giản
Đầu tiên, bạn nên dẫn những khách hàng mới đi tham quan tất cả các khu vực trong cơ sở của bạn. Kèm theo lời giới thiệu ngắn về cách những dịch vụ hoạt động như thế nào sẽ giúp khách hàng hiểu và tin tưởng spa hơn
Giày, dép và khăn tắm phải luôn sạch sẽ, không được có mùi hay vết bẩn. Các tiện nghi phải đầy đủ và hoàn hảo, với các nhân viên luôn hiện diện trong khu vực để đảm bảo tất cả các nhu cầu được đáp ứng. Bạn cũng cần phải đảm bảo nguồn nguyên vật liệu phải luôn sẵn sàng để phục vụ nữa nhé.
Các nhân viên spa đều cơ hội tạo ra những tác động tích cực đến trải nghiệm của khách hàng. Bằng các cử chỉ đơn giản như : làm mới một tách trà mà không bị nhắc nhở, mang đến khăn khô nếu cần, và giúp khách hiểu cách sử dụng các tiện nghi sẽ là điểm cộng cực lớn. Những hành vi của họ nên được thực hiện một cách nhỏ nhẹ, tôn trọng.
✨ Dịch vụ chuẩn 5 sao
Các chuyên viên massage và chuyên viên chăm sóc đóng một vai trò quan trọng trong việc kinh doanh spa. Nếu một spa có một nhà trị liệu tuyệt vời, khách hàng sẽ yêu một spa ngay cả khi không có những quảng cáo rầm rộ.
Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng trong quá trình massage hoặc chăm sóc da được chú trọng nhiều hơn là việc có chứng chỉ cao hay ăn nói khôn khéo. Có những tiêu chuẩn phải được đề cao : trải drap giường gọn gàng, kiến thức về sản phẩm, đảm bảo thời gian, phải báo giá nếu nâng cấp dịch vụ, luôn quan tâm về sự thoải mái và sở thích của khách hàng.
Một nhân viên 5-sao cần có khả năng đọc được suy nghĩ khách hàng của mình, biết khi nào nên im lặng và để cho khách thư giãn, hoặc khi nào nên tiếp chuyện. Nhân viên nên hỏi một vài câu hỏi giúp tạo ra mối quan hệ mà không gây khó chịu. Với mọi khách hàng, nhiệm vụ của nhân viên là tìm ra nền điểm chung và kết nối với họ, mang đến một môi trường ân cần, thoải mái.
✨ Những tiện nghi không ngờ trong kinh doanh spa
Những tiện nghi mà các spa thời thượng cung cấp bao gồm một nơi cụ thể cho đồ trang sức và điện thoại, bảng điều chỉnh nhiệt độ phòng, và các tùy chọn âm nhạc cho khách. Các phòng cần phải rộng rãi, yên tĩnh và trang trí đẹp mắt, và có tất cả những gì các nhà trị liệu cần trong một phiên chăm sóc.
Một chiếc khăn gối đầu, nến, tinh dầu thơm, đá ấm, và các nguyên liệu khác nên được chuẩn bị trước. Bạn cần nắm bắt được thời gian biểu của khách hàng để có những hướng dẫn phù hợp cho lần trị liệu tiếp theo.
✨ Thu thập phản hồi
Khi thanh toán, sự hài lòng cần được khách hàng xác nhận, và nếu có bất kỳ phản hồi tiêu cực, hãy giải quyết nó ngay. Gợi ý hay nhắc nhở cho lần hẹn tiếp theo cùng với lời cảm ơn chân thành là điều không thể thiếu.
Tiền tips không bao giờ là khoản bắt buộc, nhưng nếu một vị khách muốn cho thêm, đây nên là quá trình đơn giản và an toàn. Một chính sách xử lý tiền thưởng rõ ràng nên được áp dụng cho tất cả các nhân viên để tránh sự nhầm lẫn.
✨ Tạo ấn tượng với khách hàng
Các xu hướng trong massage và chăm sóc da tiếp tục thay đổi, nhưng cuối cùng thì khách hàng cần cảm thấy được chăm sóc,cảm thấy đặc biệt và quan trọng. Chính sự chân thành và thái độ nhân viên truyền tải điều này.
Khách hàng không chỉ cần sự chăm sóc bài bản về mặt kỹ thuật, họ cần cảm thấy được trân trọng, được chiều chuộng để đánh giá trải nghiệm spa của họ. Nghệ thuật phục vụ khách hàng là một kỹ năng quan trọng trong kinh doanh spa, và phần lớn nó đến từ trái tim.
——————–
🍁 Ba Tracy
‘Pháp sư’ đào tạo Kinh doanh Spa
Founder Cty Batacy Việt Nam